Diễn đàn lớp K43C2 ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
Chào mừng bạn đến với diễn đàn sinh viên lớp K43C2. Hãy đăng nhập để cùng chia sẻ. Nếu chưa phải là thành viên, hãy đăng kí ngay để cùng tham gia vào diễn đàn
Diễn đàn lớp K43C2 ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI

k43c2-dhtm.forum8.biz
 
Trang ChínhTrang Chính  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  
Chào mừng bạn đến với Diễn đàn của K43C2 - ĐHTM.
 Diễn đàn đã có phiên bản mới.

Phiên bản mới của K43C2's Forum


Các Mem cũ Login với Pass: 123456.
Không Login được Liên hệ Admin hoặc đăng ký lại
Mọi việc đăng ký trên Phiên bản cũ
sẽ không được Active trên Phiên bản mới


Share | 
 

 Nhiều vấn đề xung quanh chuyện Đào tạo bằng tín chỉ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 98
Join date : 17/04/2009
Age : 28
Đến từ : Hải Phòng

Bài gửiTiêu đề: Nhiều vấn đề xung quanh chuyện Đào tạo bằng tín chỉ   Fri 24 Apr 2009, 09:15

- Khi
mới đưa vào giảng dạy theo hệ thống tín chỉ cách đây gần 1,5 thế kỷ, ĐH
Harvard cũng gặp những khó khăn như thiếu phòng học, và chưa phải
là một cơ sở đào tạo “kếch xù” như hiện nay. Vì thế, không thể chờ
"giàu có" rồi mới làm tín chỉ. Ông Lê Viết Khuyến,
nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD - ĐT), chuyên gia về đào tạo tín chỉ cho biết






Tận dụng các phòng
lớn để học lý thuyết, xây dựng thêm phòng nhỏ để thảo luận là bước đi
thích hợp trong lộ trình chuyển đổi sang đào tạo theo học chế tín chỉ. (ĐH Thương Mại)
Ảnh: Lan Hương.




Lộ trình 10 năm

“Sau Mỹ, chính những
quốc gia đang phát triển lại “bập vào” học chế tín chỉ bởi tính hiệu
quả của hệ thống này. Theo tổng kết của Ngân hàng Thế giới thì chi phí
đào tạo cho SV theo tín chỉ thấp hơn so với đào tạo theo niên chế” –
Ông Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT),
chuyên gia về đào tạo tín chỉ khẳng định.


Trong điều kiện hiện
nay, các trường ĐH, CĐ ở Việt Nam chưa thể ngay lập tức thỏa mãn hết
các yêu cầu của việc đào tạo theo tín chỉ.


Vì vậy, các trường cần phải bắt tay vào làm ngay, và có lộ trình hoàn thiện trong khoảng 10 năm.

"Con nhà nghèo" vẫn làm được tín chỉ

Khi mới đưa vào giảng
dạy theo hệ thống tín chỉ cách đây gần 1,5 thế kỷ, ĐH Harvard cũng gặp
những khó khăn như thiếu phòng học, và chưa phải là một cơ sở đào tạo
“kếch xù” như hiện nay. Vì thế, không thể chờ "giàu có" rồi mới làm tín
chỉ, mà phải dựa trên điều kiện của mình, ông Khuyến phân tích.


Nếu trường có ngân quỹ
lớn, đảm bảo đủ đội ngũ và phòng ốc thì làm theo kiểu “con nhà giàu”,
tức là cho SV thoải mái đăng ký theo đúng quy định.
Nhưng nếu chưa đủ điều kiện thì phải bố trí 2 loại lớp học: lớp học "tĩnh" và lớp học "động".

Lớp
học "tĩnh" sẽ gồm những môn bắt buộc phải học theo thời khóa biểu cứng.
Còn lớp học "động" là cho SV tự đăng ký môn học, giờ học. Tùy theo điều
kiện của trường mà khối lượng lớp "động", lớp "tĩnh" được mở rộng ra
hay thu hẹp lại.


Đây cũng là hình thức tổ
chức lớp học được áp dụng tại nhiều trường ĐH đang chuyển đổi sang học
chế tín chỉ như Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Trường ĐH Thương mại,
Trường ĐH Xây dựng…


Chẳng hạn, để tận dụng
phòng học, có thể phân 3 ca học/ngày. Lớp học "tĩnh" của năm thứ nhất
học ca 1, năm thứ hai học ca 3. Còn ca giữa bố trí lớp học "động", học
những môn SV năm 1 có thể học chung với năm 2. Như vậy SV cả 2 khóa đều
có thể đăng ký học phần chung ở ca 2.


Song song với đó, các
trường tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất và phát triển đội ngũ giảng
viên để đáp ứng yêu cầu của việc đào tạo theo tín chỉ.


TS. Bùi Xuân Nhàn, Phó
Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại
cho biết, trường đã có một khu nhà học
7 tầng với sức chứa khoảng 5.000 SV/một ngày dành cho học lý thuyết.
Sắp tới, trường sẽ cải tạo một số dãy nhà cũ và xây thêm 1 tòa nhà mới
9 tầng để phục vụ giờ thảo luận.


Điều ông Nhàn băn khoăn là mức học phí hiện nay còn thấp, chưa đủ để các trường trang trải và phát triển.

“Theo tôi, học phí nên tăng thêm vài chục phần trăm, ít nhất cũng bù được tốc độ trượt giá trong những năm qua.

Tuy nhiên, cần tính toán tới phần đông SV nông thôn và phải có chính sách tín dụng phù hợp”, ông Nhàn nói.

Đã bước một chân vào đổi mới


“Thực tế
hiện nay chúng ta đang áp dụng học chế “đi bằng 2 chân”, kết hợp mềm
dẻo giữa niên chế và tín chỉ.” – TS. Lê Viết Khuyến cho biết.


Có 2 tiêu chí để xác định một hệ thống là tín chỉ hay niên chế là: sự tích lũy của người học và tổ chức đào tạo trong nhà trường.

Với tiêu chí đầu tiên, tích lũy kiến thức theo năm học là điển hình của đào tạo theo niên chế, còn tích lũy theo từng học phần và môn học là điển hình của đào tạo tín chỉ.Theo
cách hiểu này thì ngay từ năm 1989, các trường ĐH Việt Nam đã bước một
chân vào đào tạo theo tín chỉ vì đã tiến hành đánh giá theo từng môn
học và học phần, kiến thức được cấu trúc thành các modul và đơn vị đo
lường modul là học trình.


Ông Khuyến khẳng định: “trên thực tế, các trường ĐH đã đi vào học chế tín chỉ đến 80%.

Đầu não "phòng đào tạo"

20% còn lại chính là chuyển đổi tiêu chí thứ 2, cũng là tiêu chí dễ khiến các trường“rối như canh hẹ”.

Đó là tổ chức đào tạo sao cho SV có thể đăng ký học theo kế hoạch cá nhân, phù hợp với năng lực từng người.

Chuyển đổi sang học chế
tín chỉ, việc phân lớp không còn là nhiệm vụ của các khoa mà tất cả đều
phải tập trung vào “đầu não” là phòng đào tạo.


TS. Bùi Xuân Nhàn cho
biết, Trường ĐH Thương mại
đã tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất và
đặc biệt phải liên kết chặt chẽ với bộ phận quản trị mạng để tổ chức
quản lý trên phần mềm.


Nhân viên của phòng phải
có kinh nghiệm để bố trí các lớp cho phù hợp. Bên cạnh đó, toàn bộ
giảng viên, SV trong trường đều phải được hướng dẫn sử dụng thành thạo
phần mềm quản lý đào tạo theo học chế tín chỉ.


Ông Nhàn cho hay, những phần mềm đang chào bán trên thị trường có thể không phù hợp, vì mỗi trường có đặc thù riêng.

Vì thế, nhà trường đã thành lập nhóm nghiên cứu và đưa vào sử dụng phần mềm riêng.

Thực tế, đã có cơ sở đào tạo mua phần mềm với giá hơn 1 tỷ đồng rồi “vứt xó” do không phù hợp.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://k43c2-dhtm.forum8.biz
 
Nhiều vấn đề xung quanh chuyện Đào tạo bằng tín chỉ
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Phụ kiện để ghép nhiều LNB trên cùng 1 chảo anten băng KU (có hình ảnh).
» DVB T2 bị mất nhiều kênh. cả 4 kênh HD
» xin hỏi về cách để thu được nhiều kênh
» [Giúp đỡ] Xem truyền hình vệ tinh cho nhiều TV
» Tình trạng bị nhiễu sóng trên đầu DVB T2

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Diễn đàn lớp K43C2 ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI :: Thông tin chung :: Các bài viết liên quan đến trường mình-
Chuyển đến