Diễn đàn lớp K43C2 ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
Chào mừng bạn đến với diễn đàn sinh viên lớp K43C2. Hãy đăng nhập để cùng chia sẻ. Nếu chưa phải là thành viên, hãy đăng kí ngay để cùng tham gia vào diễn đàn
Diễn đàn lớp K43C2 ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI

k43c2-dhtm.forum8.biz
 
Trang ChínhTrang Chính  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  
Chào mừng bạn đến với Diễn đàn của K43C2 - ĐHTM.
 Diễn đàn đã có phiên bản mới.

Phiên bản mới của K43C2's Forum


Các Mem cũ Login với Pass: 123456.
Không Login được Liên hệ Admin hoặc đăng ký lại
Mọi việc đăng ký trên Phiên bản cũ
sẽ không được Active trên Phiên bản mới


Share | 
 

 Quản trị tác nghiệp TMQT_INCOTERMS 2000_Cách nhớ các điều kiện giao hành

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 98
Join date : 17/04/2009
Age : 28
Đến từ : Hải Phòng

Bài gửiTiêu đề: Quản trị tác nghiệp TMQT_INCOTERMS 2000_Cách nhớ các điều kiện giao hành   Sat 25 Apr 2009, 00:12

1. Nhóm E-EXW-Ex Works
Giờ
tôi có một món hàng, tôi muốn bán và tôi không chịu bất cứ trách nhiệm
gì về lô hàng đó, từ xin giấy phép xuất khẩu đến thuê phương tiện vận
chuyển, thuê tàu… nghĩa là rất lười và không có chút trách nhiệm gì về
thủ tục thì đó là điều kiện nhóm E .Vậy nhé, khi nào mình muốn bán hàng
và chẳng muốn làm thủ tục gì hãy nhớ đến nhóm E

2. Nhóm F
Trong
nhóm F có 3 nhóm là FOB, FCA, FAS. Vậy bí quyết để nhớ khi cần đến nhóm
F là thế nào? Hãy nhớ F là free nghĩa là không có trách nhiệm, vậy
không có trách nhiệm với gì, không có trách nhiệm với việc vận chuyển
từ cảng bốc hàng đến cảng dỡ hàng. Đó là nét cơ bản của nhóm F.

Vậy
đâu là cơ sở để phân biệt,chia ra 3 nhóm FCA, FAS, FOB. Xin trả lời, cơ
sở chính là trách nhiệm vận chuyển hàng từ cơ sở của người bán lên tàu:

2.1. FCAChỉ
bốc hàng lên phương tiên vận tải người mua gửi đến nhận hàng nếu vị trí
đó nằm trong cơ sở của người mua. Sau khi bốc hàng lên phương tiện vận
tải là tôi hết trách nhiệm.

Lấy ví dụ , tôi bán 2 container về
đèn chiếu sáng theo điều kiện FCA sang Mỹ, cơ sở sản xuất của tôi ở
quận Tân Bình. Nếu tôi giao hàng ở cơ sở quận Tân Bình, thì tôi phải
thuê xe nâng để chuyển hàng lên xe container chuyên dụng do người mua
gửi đến.

Lấy trường hợp, vẫn bán theo điều kiện FCA, nhưng giao
hàng ở kho trung chuyển ở Tân Cảng chẳng hạn, lúc này việc vận chuyển
hàng lên xe container chuyên dụng do người mua gửi đến, người mua phải
tự lo lấy. Nghe có vẻ không công bằng, thực ra thì người bán đã phải
vận chuyển hàng đến tận kho trung chuyển rồi còn gì. Điều này có lợi
cho những nhà xuất khẩu, bán hàng nhiều, có vị trí tập kết hàng tốt.

Làm
thế nào nhớ được tính chất cơ bản của nhóm FCA? - Nhớ đến FCA hãy nhớ
từ C-Carrier ,Free Carrier - Miễn trách nhiệm vận chuyển, chính là ý
nghĩa đã phân tích ở trên

2.2 FAS

Nhóm
này, trách nhiệm người bán, cao hơn nhóm FCA, nghĩa là không giao hàng
tại cơ sở sản xuất hay điểm trung chuyển như trên mà người bán phải
thuê phương tiện vận chuyển để đưa hàng xếp dọc mạn tàu.

Để nhớ đặc tính này hãy nhớ từ Free Alongside – Miễn trách nhiệm đến khi đã xếp dọc mạn tàu.

2.3 FOB


điều kiện FAS trách nhiệm ta là giao hàng đến mạn tàu, thế còn nếu khi
bốc hàng từ mạn tàu lên tàu, chẳng may hàng bị vỡ thì sao, ai chịu
trách nhiệm? Ai trả chi phí bốc hàng này? Trả lời câu hỏi trên chính là
điều kiện FOB.

Vậy nhớ đến FOB, hãy nhớ đến trách nhiệm của
chúng ta là phải giao hàng lên đến tàu, nghĩa là chịu trách nhiệm cẩu
hàng lên tàu. Từ Free on board nói lên điều đó – Miễn trách nhiệm khi
đã giao hàng lên tàu.

Như vậy trong điều kiện nhóm F , hãy nhớ:



1. Trách nhiệm chuyên chở tăng dần:


FCA--------->>>FAS--------->>> FOB


2. Chịu chi phí làm thủ tục xuất khẩu, nộp thuế và lệ phí xuất khẩu.

Vậy
là từ nhóm E, tôi chỉ giao hàng thôi, còn người mua muốn làm sao thì
làm. Đến nhóm F, trách nhiệm có nâng lên một tí, tức là có đề cập đến
trách nhiệm chuyên chở.

Vậy cao hơn nữa là gì? Đó là đảm nhận
luôn việc chuyên chở đến cảng dỡ hàng cho người mua. Khi nghĩ đến việc
thuê tàu và chuyên chở từ cảng đi đến cảng đến hãy nhớ đến nhóm C. Chắc
chắn từ gợi nhớ đến nhóm C là từ cost từ cước phí

3. Nhóm C

Như
vậy, nói đến nhóm C, là nói đến thêm chi phí người bán sẽ lo thêm từ
việc thuê tàu, đến việc chuyên chở và bốc hàng, cũng như bảo hiểm cho
các rủi ro trong quá trình chuyên chở. Và những tính chất này cũng là
cơ sở để phân biệt các điều kiện trong nhóm C

3.1 CFR

Đơn
giản là người bán phải chịu thêm chi phí chuyên chở đến cảng dỡ hàng,
còn chi phí dỡ hàng do người mua chịu nếu có thỏa thuận.


Giá CFR = Giá FOB + F (Cước phí vận chuyển)


3.2 CIF

Quá
trình chuyên chở từ cảng mua đến cảng bán là do người bán chịu rồi
nhưng nếu dọc đường đi, chẳng may hàng hóa bị hỏng thì sao? Rõ ràng là
cần phải mua bảo hiếm cho hàng. Như vậy CIF giống CFR ngòai việc người
bán phải mua bảo hiểm. Thường thì mua bảo hiểm ở mức tối thiểu theo FPA
hay ICC(C) -110% giá trị hàng hóa giao dịch.

Bí quyết để nhớ nhóm CIF vối các nhóm khác là từ I-Insurance-Bảo hiểm
Giá CIF=Giá FOB + F(cước vận chuyển) +(CIF x R)= (FOB+F)/(1-R)


những doanh nghiệp mua hàng, làm sang, mặc dù ta đã chuyển hàng đến
cảng nhưng họ chưa thỏa mãn, muốn ta chuyển công ty hay địa điểm họ chỉ
định nằm sâu trong nội địa, do vậy phát sinh thêm điều kiện CPT,CIP

3.3 CPT

CPT= CFR + F (Cước phí vận chuyển từ cảng dỡ hàng đến vị trí nhận hàng do người bán chỉ định).

Đặc
điểm nổi bật của CPT là ở chỗ đó, giống hệt CFR, ngoài ra còn thêm cước
phí vận chuyển từ cảng dỡ hàng đến vị trí nhận hàng do người bán chỉ
định

3.4 CIP

CIP = CIF + (I+F) (Cước phí vận chuyển và bảo hiểm từ cảng dỡ hàng đến vị trí nhận hàng do người bán chỉ định)
= CPT+I (Cước phí bảo hiểm từ cảng dỡ hàng đến vị trí nhận hàng do người bán chỉ định)

Như vậy trong nhóm C, có các lưu ý sau :

Trách nhiệm làm thủ tục nhập khãu, nộp thuế và lệ phí nhập khẩu thuộc người mua.
Trách nhiệm người bán tăng dần CFR ------->>> CIF------->>> CPT------->>> CIP
CIF, CFR chỉ áp dụng phương tiện vận tải thủy
CPT, CIP áp dụng đường sắt, đường bộ, đường hàng không, và cả vận tải đa phương thức
Ta thấy 3 nhóm trên là tương đối đủ nhưng tại sao lại có thêm nhóm D?
Câu
trả lời là có những yêu cầu mà điều kiện giao hàng, nó không nằm trong
bất kỳ điều kiện nào trong các nhóm trên, hoặc phải áp dụng các điều
kiện trên nhưng kèm theo là các điều khoản bổ sung.

Lấy ví dụ :


Ví dụ 1:
Công
ty Việt Nam ở Phú Thọ bán vải sấy ép khô cho Trung Quốc qua cửa khẩu
Lạng Sơn, điều kiện Trung Quốc yêu cầu là giao hàng cho Trung Quốc trên
các xe tải tại biên giới , việc chuyên chở, thuê xe đến điểm quy định
trên biên giới là do cty Việt Nam đảm nhận, còn việc bốc dỡ hàng từ xe
tải xuống tại điểm giao hàng, phía Trung Quốc sẽ lo.

Vậy ta kiểm tra xem, áp dụng được điều khoản nào, trong các nhóm E,F,C mà ta đã học không nhé :

Nhóm
E: Chắc chắn là không rồi, yêu cầu giao hàng tại cửa khẩu Lạng Sơn, mà
vải thì thu gom ở Phú Thọ, nếu theo E thì cty Việt Nam chỉ giao hàng ở
Phú Thọ thôi.

Nhóm F:

FCA: Không được, bởi phìa Trung Quốc không đồng ý thuê ô tô vào tận PHÚ ThỌ lấy vải.
FAS: Không được, điều kiện này chỉ áp dụng với phương tiện vận tải thủy
FOB: Không được, điều kiện này chỉ áp dụng với phương tiện vận tải thủy
Nhóm C:

CFR: Không được, điều kiện này chỉ áp dụng với phương tiện vận tải thủy
CIF: Không được, điều kiện này chỉ áp dụng với phương tiện vận tải thủy
CPT:
Nghe có vẻ được, nhưng CPT là người mua thuê phương tiên vận tải chuyển
hàng đến kho cho người bán từ cảng dỡ hàng nhưng ở đây phía Trung Quốc
chỉ yêu cầu giao hàng ngay tại biên giới, không cần chuyên chở đi đâu
cả, việc dỡ hàng và chuyển đến kho họ sẽ lo
CIP: Cũng tương tự như CPT không áp dụng được.
Ví dụ 2:

Một
công ty Việt Nam xuất hàng thủy sản là tôm đông lạnh sang cho Nhật,
phía Nhật yêu cầu giao tại cảng Kobe cho họ, còn việc bốc hàng xuống họ
sẽ tự lo, phía Việt Nam chỉ cần đưa các con tàu chở hàng đến cảng Kobe
an toàn là được.

Trong truờng hợp này, rõ ràng là có thể áp dụng điều kiện CFR , nhưng
Với CFR , người bán phải đảm bảo cho hàng an toàn sau khi qua lan can tàu tại cảng đến.

Còn
trong trường hợp này, doanh nhiệp Nhật sẽ tự lo, anh Việt Nam chỉ cần
đưa hàng an toàn đến cảng và đảm bảo hàng nằm trên tàu an tòan là được.
Vậy, nếu muốn áp dụng CFR, phải ký thêm thỏa thuận là phía Việt Nam chỉ
chịu đưa hàng an toàn đến cảng và đảm bảo hàng nằm trên tàu an toàn là
được. Vậy trong hợp đồng ngọai thương phải ghi thế nào.

Giả định:

Tham chiếu điều kiện CFR, Incoterms 2000
……
…….
Các điều khoản khác:

Phía Việt Nam chỉ chịu đưa hàng an toàn đến cảng và đảm bảo hàng nằm trên tàu an tòan
………
Như
vậy là điều khoản chính 1 và điều khỏan khác mâu thuẫn lẫn nhau, nguyên
tắc hợp đồng là các điều khoản không được phủ định lẫn nhau.

Qua 2 ví dụ trên, ta thấy sự cần thiết có nhóm D


4. Nhóm D

1. DAF

quyết là chữ F-Frontier, nghĩa là giao hàng tại biên giới, còn việc dỡ
hàng phía mua sẽ lo. Trong buôn bán mậu dịch đường biên, điều khỏan này
thường được áp dụng

2. DES
Giao hàng an tòan trên tàu tại
cảng dỡ hàng, việc dỡ hàng phía mua sẽ lo. Rõ ràng địa điểm chuyển rủi
ro so với FOB, CFR, CIF không phải là lan can tàu tại cảng đến mà chính
là boang tàu.
DES: Nhớ đến chữ ES :Ex Ships

3. DEQ
DEQ
hàng phải đặt an tòan tại cầu cảng quy định. Vậy nó có khác gì với CFR
đâu? cũng yêu cầu chuyển hàng đến cảng đích, chịu chi phí dỡ hàng. Vấn
đề khác biệt ở đây là chuyện rủi ro: CFR địa điểm chuyển rủi ro là lan
can tàu, nghĩa là sau khi cần cẩu đã quay qua lan can tàu, chẳng may
hàng bị rơi xuống, đỗ vỡ… thì với CFR, người bán không còn chịu trách
nhiệm.

Còn với DEQ thì người bán phải chịu trách nhiệm cho đến khi hàng đã đặt an tòan lên cầu cảng. So với DES thì:

DEQ = DES +Chi phí dỡ hàng + rủi ro trong quá trình dỡ hàng

Và chữ EQ – Ex Quay – tại cầu cảng, nói lên ý nghĩa này

4. DDU
Chịu
trách nhiệm đưa hàng tới điểm đích quy định. Thực sự thì DDU rất giống
CFR và giống CPT, và cả DEQ tuy vậy VẪN CÓ NHỰNG SỰ KHÁC BIỆT :

CFR: Áp dụng cho đường biển
DEQ: Thì mọi phương tiện nhưng chỉ giao hàng tại cầu cảng
CPT:
Thì áp dụng với mọi phương tiện và vận chuyển đến đích luôn, trông rất
giống với DDU nhưng với DDU người bán chưa làm thủ tục thông quan nhập
khẩu và chưa dỡ hàng khỏi phương tiện vận chuyển đến và nếu người mua
gặp rủi ro khi làm các thủ tục thông quan nhập khẩu thì người mua sẽ
chịu mọi phí tổn và rủi ro phát sinh

5.DDP: Giống hệt DDU, ngọai
trừ người bán phải chịu luôn rủi ro khi người mua gặp rủi ro khi làm
các thủ tục thông quan nhập khẩu. Gỉa sử thuế xuất khẩu tăng lên, người
mua sẽ chịu.

Đến
đây ta thấy vấn đề thật ra cũng rất rõ, giả sử cty Việt Nam nhập khẩu
lô hàng thuốc trừ sâu thực vật từ Mỹ, và công ty Việt Nam do không có
kinh nghiệm tổ chức vận chuyển mặt hàng nguy hiểm này, nên yêu cầu nhà
xuất khẩu phải vận chuyển đến cơ sở của công ty ở Đồng Nai.

Nếu
lô hàng thuốc trừ sâu này nằm trong danh mục hàng được nhập khẩu và
được nhiều doanh nghiệp nhập trước đó, cty biết chắc việc làm thủ tục
đơn giản. Trong truờng hợp này cty sẽ ký CPT.

Nhưng nếu lô hàng
này, trước kia chưa bao giờ nhập, nhưng tình hình kinh doanh khiến cty
muốn nhập gấp về, và trong thời gian hàng về, cty sẽ chạy lo thủ tục
hải quan. Tất nhiên, người bán sẽ chịu rủi ro, lỡ không nhập được thì
sẽ ra sao. Tất nhiên, doanh nghiệp VN sẽ chịu rủi ro đó, nếu không lo
được thủ tục hải quan. Trường hợp này làm thủ tục DDU.

Còn nếu
cty Việt Nam vẫn muốn nhập lô hàng nhưng lại e ngại về việc không làm
được thủ tục hải quan và không muốn gánh rủi ro nay. Trong khi nhà xuất
khẩu ở Mỹ lại có quan hệ với cty khác ở Việt Nam có thế mạnh và quan hệ
tốt để làm giấy tờ nhập khẩu và họ chắc chắn sẽ lo được thủ tục, nếu có
rủi ro họ sẽ chịu thì cty Việt Nam sẽ ký hợp đồng theo điều kiện DDP.

Trong thực tế, vận tải bằng đường thủy thường áp dụng DEQ hay DES tùy giao cầu cảng hay trên boang cho DDU và DDP.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://k43c2-dhtm.forum8.biz
 
Quản trị tác nghiệp TMQT_INCOTERMS 2000_Cách nhớ các điều kiện giao hành
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» [Kinh nghiệm] ghép LNB
» Luận văn tốt nghiệp về truyền hình SDTV, HDTV, 3DTV tuyệt hay đây.
» bác nào có kinh nghiệm chống bão cho chảo
» RTB phát sóng thử nghiệm kênh 47 (682 MHz)
» kinh nghiệm và sửa chữa

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Diễn đàn lớp K43C2 ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI :: Học tập - Thi cử :: Tài liệu - Giáo trình :: Tài liệu phục vụ học tập-
Chuyển đến